top of page

เหตุใดถ้าไม่รักษาอาการสูญเสียการได้ยินจึงเป็นผลเสียกับคุณ


การสูญเสียการได้ยินสามารถทำให้คุณและคนรอบข้างรู้สึกหงุดหงิด เพราะนอกจากปัญหาการได้ยินและความยากลำบากเมื่อมีการสื่อสารเกิดขึ้นแล้ว จากงานวิจัยล่าสุดเปิดเผยว่าการสูญเสียการได้ยินมีความสัมพันธ์กับปัญหาอื่นๆ เช่น การเดินเซ หกล้ม หรือแม้กระทั่งภาวะสมองเสื่อม คนส่วนใหญ่ที่สูญเสียการได้ยินพบว่าการที่จะได้รับความช่วยเหลือนั้นต้องรอนานโดยเฉลี่ยถึงเจ็ดปีถึงได้รับการรักษา หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณอาจมีการสูญเสียการได้ยิน ลองทำแบบทดสอบการตรวจการได้ยินออนไลน์ที่ง่ายและรวดเร็วได้ตอนนี้เลย


เรามักคิดว่าการสูญเสียการได้ยินส่งผลเพียงแค่ปัญหาด้านการสื่อสารเท่านั้น พวกเราอาจไม่ทราบว่า หากไม่ได้รักษาอาการสูญเสียการได้ยิน อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยทางด้านสังคม จิตใจ การคิดวิเคราะห์ หรือแม้แต่สุขภาพร่างกาย ผลที่ตามมานั้นแตกต่างกันแต่ทั้งหมดเมื่อรวมกันจะสามารถส่งผลกระทบร้ายแรงต่อคุณภาพชีวิตของคุณ

ผลกระทบทางด้านอารมณ์ที่เกิดจากปัญหาการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษา

สัญญาณบ่งบอกถึงอาการสูญเสียการได้ยินส่วนใหญ่ที่พบมากคือปัญหาในการจับบทสนทนาแบบตัวต่อตัว หรือแบบกลุ่ม สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงที่จะพบปะเพื่อนฝูง หรือบุคคลใกล้ชิดมากขึ้น เมื่อระยะเวลาผ่านไปอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าและเกิดความวิตกกังวล ทำให้คุณรู้สึกเครียดและไม่สบายใจเมื่อต้องอยู่ในสถานการณ์ที่มีคนเยอะๆ เช่น ในที่ประชุมหรือการสนทนากับกลุ่มคนมากๆ


จากการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษาส่งผลต่อสภาวะทางอารมณ์หลายประการ รวมไปถึง:

  • อาการหงุดหงิด โกรธง่าย และชอบปฏิเสธอยู่บ่อยครั้ง

  • เหนื่อยล้า เครียด และซึมเศร้า

  • หลีกเลี่ยงหรือปฏิเสธการเข้าสังคม

  • มีความรู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียว

  • ไม่ตื่นตัวกับสถานการณ์ต่างๆ รวมไปถึงความปลอดภัยส่วนบุคคล

สภาวะการรับรู้ที่ลดลงเกิดจากปัญหาการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษา

มีสาเหตุหลายประการจากการสูญเสียการได้ยินและไม่ได้รับการรักษาสามารถส่งผลต่อการทำงานของสมองของคุณได้ เมื่อความสามารถได้การได้ยินของคุณลดลง สมองจะได้รับการกระตุ้นน้อยกว่าปกติ เนื่องจากบริเวณที่แปลความหมายและแยกแยะเสียงคำพูดไม่ทำงาน หากทิ้งไว้อาจนำไปสู่การสูญเสียความจำและนำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมได้


ลองคิดว่าสมองเปรียบเหมือนกล้ามเนื้อ หากคุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กล้ามเนื้อในร่างกายจะถูกกระตุ้นให้ทำงานและแข็งแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม หากคุณอยู่นิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อสามารถลีบได้ ซึ่งคล้ายกับการสูญเสียการได้ยินที่ไม่ได้รับการรักษาจะส่งผลต่อสมองของคุณ ส่วนต่างๆของสมองที่ทำหน้าที่ในการรับและส่งสัญญาณเสียงจะทำงานแย่ลง จึงนำไปสู่การสูญเสียความจำ


ประโยชน์ของการใช้เครื่องช่วยฟัง

การรักษาอาการสูญเสียการได้ยินเป็นขั้นตอนแรกของการทำให้คุณมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้น ด้วยเครื่องช่วยฟัง คุณสามารถเติมเต็มความหมายของชีวิตและเปิดประตูรับสิ่งใหม่ที่ถูกปิดมานานแล้ว


ด้วยเครื่องช่วยฟัง Vista B 9 คุณจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้เครื่องช่วยฟังรุ่นนี้ ที่มีฟีเจอร์ระดับพรีเมียมในการจับเสียงสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน 7 สถานการณ์ และมีคุณสมบัติที่ซับซ้อนที่สามารถให้คุณโฟกัสเสียงสนทนา และทราบทิศทางของเสียงแม้ในที่มีเสียงรบกวนมาก นอกจากนี้คุณจะเพลิดเพลินไปกับการรับรู้เสียงที่ดียิ่งขึ้นและระบุทิศทางได้อย่างถูกต้องในที่เงียบหรือแม้แต่เสียงดนตรีแบบอัตโนมัติ


เรามีเทคโนโลยี 4 ระดับ ที่คุณสามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของคุณ ระดับประสิทธิภาพที่สูงขึ้นทำให้คุณสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่มีเพิ่มมากขึ้น ที่คุณสามารถปรับเครื่องช่วยฟังให้เข้ากับการฟังในสถานการณ์ที่หลากหลายแบบอัตโนมัติ


วิธีขอความช่วยเหลือ

การสูญเสียการได้ยินสามารถเกิดได้กับทุกช่วงอายุ วิธีที่คุณจะขอความช่วยเหลือจากเราคือ ทำการนัดหมายกับผู้เชี่ยวชาญด้านการได้ยินของเรา ขั้นแรก คุณต้องทราบระดับการได้ยินและประเภทของการสูญเสียการได้ยินของคุณ จากนั้นเราจะแนะนำเครื่องช่วยฟังที่เหมาะสมกับคุณ ซึ่งเครื่องช่วยฟังจะสามารถทำให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเติมเต็มช่วงเวลาที่ขาดหายไปแก่คุณ


หากคุณหรือคนที่คุณรักกำลังทรมาณจากอาการสูญเสียการได้ยิน โปรดอย่ารอช้า มาเข้าสู่โลกแห่งการได้ยินที่ดีขึ้นกัน!

Comments


bottom of page