top of page

สูญเสียการได้ยิน – อาการ, สาเหตุ และการรักษา

Updated: Jul 9, 2021


การสูญเสียการได้ยินมักถูกมองข้าม แม้จะมีความซับซ้อนและลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล ตามที่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่าประชากรประมาณ 1.5 พันล้านคนทั่วโลก พบการสูญเสียการได้ยินในระดับหนึ่ง ซึ่งประมาณ 430 ล้านคนต้องการฟื้นฟูสมรรถภาพการสูญเสียการได้ยินของพวกเขา


ประเภทของการสูญเสียการได้ยิน

ความหมายของการสูญเสียการได้ยินหมายถึงหนึ่งในสามประเภท:

  • การนําเสียง – เมื่อเสียงไม่สามารถผ่านหูชั้นนอกและหูชั้นกลางได้ นี้มักจะสูญเสียการแบบได้ยินชั่วคราว และสามารถแก้ไขได้ด้วยยาหรือการผ่าตัด

  • ประสาทรับเสียง – เกิดขึ้นจากประสาทหูเมื่อมีปัญหาหรือบกพร่อง ซึ่งอาจนําไปสู่การสูญเสียการได้ยินแบบถาวร

  • แบบผสม – การรวมกันของการสูญเสียการได้ยินแบบนำเสียงและประสาทรับเสียงบกพร่องเนื่องจากสาเหตุต่าง ๆ ที่มีผลต่อส่วนต่างๆ ของหู

น่าเสียดายที่ การสูญเสียการได้ยินส่วนใหญ่ ไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยการให้คําปรึกษาที่เหมาะสม คุณและแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการได้ยินสามารถทําตามคำแนะนำดังต่อไปนี้เพื่อดูแลและป้องกันปัญหาการได้ยินของคุณ


อาการ

สัญญาณและอาการของการสูญเสียการได้ยินอาจรวมถึง:

  • ได้ยินคําพูดอื้ออึงและเสียงอื่น ๆ

  • ปวดหรือรู้สึกแน่นภายในช่องหูของคุณ

  • ยากที่จะเข้าใจบทสนทนาโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีเสียงรบกวนพื้นหลังหรือในฝูงชนมากๆ

  • มีปัญหาในการได้ยินเสียงแหลมสูงเหมือนเสียงของเด็กและผู้หญิง

  • ขอให้ผู้อื่น พูดซ้ําหรือ พูด ช้า ๆ ชัดเจนและดังขึ้น

  • จําเป็นต้องเพิ่มระดับความดังในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์หรือวิทยุ

  • การหลีกเลี่ยงจากบทสนทนาเนื่องจากเป็นการยากที่จะติดตามบทสนทนานั้นๆ

หากคุณกําลังทุกข์ทรมานจากอาการบางอย่างข้างต้น เราขอแนะนําให้คุณไปพบนักแก้ไขการได้ยินหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการได้ยินเพื่อทดสอบระดับการได้ยินของคุณและวิธีการแก้ไขการได้ยินที่เหมาะสมสําหรับคุณ


นอกจากนี้คุณยังสามารถทดสอบการได้ยินของคุณโดยใช้การทดสอบการได้ยินออนไลน์ฟรี


สาเหตุ

เพื่อให้เข้าใจได้ดีขึ้นว่าการสูญเสียการได้ยินเกิดขึ้นอย่างไร เราจะต้องดูว่าหูของคุณทํางานอย่างไรและคุณสามารถได้ยินเสียงอย่างไร


คุณได้ยินอย่างไร

หูของคุณประกอบด้วยสามส่วนหลักๆ: หูชั้นนอก ชั้นกลางและหูชั้นใน คลื่นเสียงผ่านหูชั้นนอกและทําให้เกิดการสั่นสะเทือนบริเวณแก้วหู แก้วหูและกระดูกเล็ก ๆ ของหูชั้นกลางจะเพิ่มพลังงานการสั่นสะเทือนขณะที่คลื่นเสียงเดินทางไปยังหูชั้นใน คลื่นเสียงนี้จะผ่านของเหลวที่อยู่ในโครงสร้างอวัยวะรูปก้นหอยภายในหูชั้นใน (cochlea)


ซึ่งภายในมีเซลล์ประสาทมีลักษณะเป็นขนเล็ก ๆ หลายพันเซลล์ ช่วยแปลงพลังงานคลื่นเสียงให้เป็นสัญญาณกระแสประสาทแล้วส่งไปยังสมองของคุณ สมองของคุณจะรับรู้สัญญาณเหล่านี้เป็นเสียงและแปลความหมาย


การสูญเสียการได้ยินสามารถเกิดขึ้นได้

มีหลายสาเหตุของการสูญเสียการได้ยิน มันเป็นสิ่งสําคัญที่เราควรทราบว่าอะไรเป็นสาเหตุของการสูญเสียการได้ยิน และนำไปสู่การรักษาที่เหมาะสม สาเหตุบางอย่างของการสูญเสียการได้ยินรวมถึง:

  • อายุ: การเสื่อมของเซลล์ขนภายในหูชั้นในเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ส่งผลให้เกิดการเสื่อมบนเซลล์ขนหรือเซลล์ประสาทใน cochlea เสียงที่เราได้ยินจากเสียงแหลม อาจกลายเป็นเสียงอื้ออึงได้ และมันจะกลายเป็นเรื่องยากสําหรับคุณที่จะจับเสียงคำพูดเมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมรบกวนดังๆ

  • เสียงดัง: การสัมผัสกับเสียงดังสามารถทําลายเซลล์ขนภายในหูชั้นในของคุณ ความเสียหายสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อมีการสัมผัสกับเสียงดังเป็นระยะเวลานานๆ หรือจากได้ยินเสียงดังแบบเฉียบพลัน เช่น เสียงระเบิด

  • การสะสมของขี้หูอย่างค่อยเป็นค่อยไป : ขี้หูสามารถปิดกั้นช่องหูและป้องกันการนําคลื่นเสียง การกําจัดขี้หูสามารถช่วยฟื้นฟูการได้ยินของคุณได้

  • แก้วหูทะลุ: สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น เมื่อคุณได้ยินเสียงระเบิด, ความดันในช่องหูเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน, มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปที่ช่องหู และการติดเชื้ออาจทําให้แก้วหูของคุณทะลุ และส่งผลกระทบต่อการได้ยินของคุณ

  • การติดเชื้อที่หูและการเจริญเติบโตของกระดูกหรือเนื้องอกที่ผิดปกติ : ในหูชั้นนอกหรือหูชั้นกลาง สิ่งเหล่านี้อาจทําให้สูญเสียการได้ยิน

  • ยาบางชนิด: ยาเช่นยาปฏิชีวนะ gentamicin และยาเคมีบําบัดบางชนิดสามารถทําลายประสาทหูชั้นในได้

  • โรคหรือการเจ็บป่วย: โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทที่ทําให้เกิดไข้สูง เช่นเยื่อหุ้มสมองอักเสบอาจทําลายหูชั้นในได้

การรักษา

ในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาสําหรับฟื้นฟูการสูญเสียการได้ยิน แต่มีการบำบัดที่มีอยู่และที่พบมากที่สุดคือการใส่เครื่องช่วยฟัง หรือการใส่ประสาทหูเทียม เครื่องช่วยฟังและประสาทหูเทียม เป็นเทคโนโลยีที่ขยายและประมวลผลเสียงเพื่อเพิ่มความคมชัดของเสียงและระดับเสียง


เครื่องช่วยหูฟังของเราเช่น Vista B-R ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยการได้ยินของคุณในขณะที่ยังคงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณ ด้วยระบบที่เรียบง่ายและการออกแบบที่ใช้งานง่าย คุณสามารถสตรีมเพลงและโทรออกจากสมาร์ทโฟนผ่านเครื่องช่วยฟังได้โดยตรง


ด้วยประสิทธิภาพระดับพรีเมียมในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันถึง 7 สถานการณ์ คุณสมบัติที่ซับซ้อนจะช่วยให้คุณสามารถเน้นไปที่การสนทนาและแยกบทสนทนาออกจากเสียงรบกวนเบื้องหลัง นอกจากนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการแยกแยะของเสียงที่มาจากสถานที่ที่เงียบสงบ หรือเมื่อฟังเพลงโดยอัตโนมัติ


แม้ว่าคุณจะต้องมีการปรับตัวเพื่อสามารถใช้งานเครื่องช่วยฟังในชีวิตประจำวัน แต่หลายคนที่มีการสูญเสียการได้ยินมองว่า เครื่องช่วยฟังเป็นอีกเทคโนโลยีที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตประจําวันของพวกเขา

Comments


bottom of page